GỬI TIẾT KIỆM NGÂN HÀNG: 3 LÝ DO NÊN HAY KHÔNG NÊN?

by Ha Phuong

Gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức rất phổ biến hiện nay, nhưng cũng có rất nhiều người băn khoăn liệu có nên gửi tiết kiệm ngân hàng? Bài viết hôm nay mình chia sẻ với các bạn câu trả lời cho câu hỏi trên, và những điều cần lưu ý đối với loại hình phổ biến này.

1. GỬI TIẾT KIỆM NGÂN HÀNG NHƯ THẾ NÀO

Khi có tiền nhàn rỗi, bạn có thể nghĩ đến các hình thức như gửi tiết kiệm ngân hàng, đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, mua vàng, nhiều hơn thì bất động sản. Mỗi hình thức đều có mức rủi ro nhất định, trong đó thông thường mọi người sẽ chọn gửi tiết kiệm ngân hàng với mức rủi ro thấp, dễ thực hiện.

Bạn có thể ra ngân hàng gặp Giao dịch viên, mở tiết kiệm và nhận sổ tiết kiệm. Hoặc hiện nay các ngân hàng đều có hình thức gửi tiết kiệm online. Bạn không cần ra ngân hàng, ngồi nhà và mở tiết kiệm online ngay trên app mobile banking hoặc internet banking của ngân hàng. Điều này thật dễ dàng, thuận tiện, đặc biệt với những bạn được chi trả lương qua thẻ. Thông thường mức lãi suất online cũng cao hơn sổ tiết kiệm chút xíu.

Bạn có thể lựa chọn các kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, 18 tháng…, tùy mỗi kỳ hạn sẽ có mức lãi suất cao thấp khác nhau. Nếu rút trước kỳ hạn, bạn sẽ nhận mức lãi suất rất thấp như gửi không kỳ hạn.

2. LÝ DO NÊN GỬI TIẾT KIỆM NGÂN HÀNG

Có thể thấy gửi tiết kiệm ngân hàng có một số ưu điểm:

  • Phổ biến, dễ thực hiện, có thể gửi từ số tiền nhỏ với mức khá an toàn.
  • Có thể rút tiền linh hoạt. Ngay cả khi bạn gửi kỳ hạn dài hơn, tuy nhiên khi cần tiền gấp, bạn vẫn có thể rút tiền.
  • Không mất phí hay đánh thuế thu nhập cá nhân. Chỉ lưu ý là một số ngân hàng vẫn thu phí rút tiền, phí chuyển khoản, khi đó bạn sẽ mất phí.

3. LÝ DO KHÔNG NÊN GỬI TIẾT KIỆM NGÂN HÀNG

Gửi tiết kiệm ngân hàng dễ dàng, linh hoạt là vậy, tuy nhiên các bạn nên cân nhắc khi gửi tiết kiệm ngân hàng vì những lý do sau:

  • Vẫn có rủi ro khi ngân hàng phá sản. Khi đó sẽ chỉ được hưởng mức bảo hiểm tiền gửi khá thấp so với số tiền của bạn. Mức tối đa bảo hiểm tiền gửi 1 ngân hàng trả cho bạn là 75 triệu trên tất cả tài khoản của bạn tại ngân hàng đó. Nếu tiền gửi của bạn nhiều thì con số này thực sự là không thấm vào đâu. Tuy rủi ro này ở Việt Nam là khó xảy ra, nhưng vẫn là một rủi ro với chúng ta. Ví dụ như năm 2008, cũng không ai có thể ngờ Ngân hàng Lehman Brothers một trong những ngân hàng đầu tư lớn tại Mỹ lại tuyên bố phá sản.
  • Linh hoạt nhưng nếu rút trước hạn sẽ chỉ được mức lãi suất không kỳ hạn rất thấp, hầu như không đáng kể.
  • Và lý do lớn nhất: Lãi suất không cao, tiền có thể mất đi giá trị. Hiện nay mức lãi suất từ 5%-6%, chỉ nhỉnh hơn lạm phát 4% chút xíu. Như trong bài lãi kép các bạn có thể thấy, với mức lãi suất thấp, rất khó để chúng ta gia tăng tài sản cho mình. Thậm chí nếu không đủ bù lạm phát thì tiền của chúng ta còn mất đi giá trị theo thời gian. Vậy mới có câu chuyện “12 sổ tiết kiệm trị giá căn nhà, sau 20 năm còn 3 bát phở”.

4. VẬY NÊN GỬI TIẾT KIỆM KHI NÀO

Như vậy có thể thấy gửi tiết kiệm ngân hàng không phải là kênh mà giúp chúng ta gia tăng tài sản mạnh mẽ theo thời gian. Với ưu điểm khá an toàn, dễ thực hiện, linh hoạt chúng ta có thể tận dụng những điểm này để lựa chọn tích trữ một phần tiền nhàn rỗi cho quỹ dự phòng.

Mình có giới thiệu trong bài “7 bước để đạt được FIRE”, đây là quỹ dự phòng cho những trường hợp khẩn cấp, chi khoảng 3 đến 6 tháng chi phí sinh hoạt. Bạn có thể cất ở chỗ mình có thể lấy ra khi cần thiết, nhưng không quá dễ dàng.

Khi gửi tiết kiệm, bạn có thể linh hoạt rút tiền nếu thực sự cần thiết, tuy nhiên vì khi rút sẽ bị hưởng mức lãi suất gần như không đáng kể nên sẽ rất cân nhắc khi rút. Điều này rất phù hợp cho quỹ dự phòng của bạn.

5. NÊN GỬI TIẾT KIỆM Ở NGÂN HÀNG NÀO TẠI VIỆT NAM

Để xem xét xem nên gửi tiết kiệm tại ngân hàng nào, thì ngoài việc xem xét mức ưu đãi và lãi suất tiết kiệm tốt, thì chúng ta cũng cần cân nhắc đến uy tín, chính sách chăm sóc khách hàng, mức độ thuận tiện cho việc giao dịch.

Ví dụ như hiện nay một số ngân hàng đang có chính sách miễn phí mở tài khoản số đẹp, theo số điện thoại, số ngày sinh…, lại làm mọi thủ tục tại nhà, chỉ cần bạn chuẩn bị CCCD/CMT là có thể sẵn sàng hoàn tất các thủ tục để mở tài khoản và sử dụng ngay. Điều này rất thuận tiện đúng không nào.

Trong đó bạn có thể tham khảo mở tài khoản số đẹp, ngay tại nhà của Ngân hàng Quân đội. Mình rất ấn tượng vì thủ tục nhanh chóng, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt của MB. Bạn chỉ việc bật điện thoại lên, và tải app sau, và làm theo hướng dẫn:

Đối với các bạn sử dụng Iphone: Tải App

Đối với các bạn sử dụng Android: Tải App

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã tìm cho mình câu trả lời “Có nên gửi tiết kiệm ngân hàng hay không?”. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn cho mình biết với nhé. Trong các loạt bài tiếp theo mình sẽ chia sẻ với các bạn về các hình thức đầu tư khác, các bạn đón đọc nhé.

Related Posts